จงมองความเจ็บป่วยในแง่ดี

7 ก.พ.

  

ความเจ็บป่วย เป็นโอกาสที่จะทำให้เรามีประสบการณ์ในการได้รับความเอาใจใส่เห็นอกเห็นใจจากผู้อื่น และ เป็นโอกาสที่เราจะแสดงความห่วงใยเช่นนี้ต่อผู้อื่นด้วย  แต่ในเวลาเดียวกันก็เป็นโอกาสที่เราจะได้ค้นพบพลังแห่งการบำบัดรักษาโดยอาศัยความเชื่อ  สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ทรงกล่าวสอน ผู้แสวงบุญที่ลานหน้าพระวิหารนักบุญเปโตร เมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ในขณะที่พระองค์ทรงนำภาวนาเวลาเที่ยง พระองค์ทรงกล่าวถึงวันผู้ป่วยโลกที่จะมาถึงในวันเสาร์ที่ 11 กุมภาพันธ์อีกด้วย  พระสันตะปาปากล่าวอีกว่า ความเจ็บป่วยเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตของเรามนุษย์ ที่เราจะพบว่า มนุษย์เราไม่สามารถดำรงอยู่ได้โดยตามลำพัง เราต้องการความช่วยเหลือจากผู้อื่น และหลายๆครั้ง ความเจ็บป่วยเป็นเหมือนการทดลองที่ยาวนาน และ ยากลำบากอย่างยิ่ง และเมื่อการบำบัดรักษายังไม่บรรลุผล ความเจ็บปวดนั้นก็เนิ่นนานออกไปอีก  ในยามนั้น เราจะรู้สึกว่า เราถูกครอบงำให้โดดเดี่ยว ชีวิตของเราหดหู่และถูกลดทอนความเป็นมนุษย์ของเราลงไป  ทำอย่างไรเราถึงจะสามารถตอบโต้ การจู่โจมของความชั่วได้เล่า  พระสันตะปาปาตั้งคำถาม  พระองค์ตอบว่า “ก็ด้วยการบำบัดรักษาอย่างถูกต้อง”  แต่เราต้องไม่ลืมว่า ทัศนคติพื้นฐานที่สำคัญที่เรานำมาเพื่อค้ำจุนเราในยามที่ต้องเผชิญกับความเจ็บป่วย ก็คือ ความเชื่อนั่นเอง

ใส่ความเห็น

