ให้เราหันกลับมาพิจารณาความงดงามของศีลล้างบาปอีกสักครั้ง

25 มิ.ย.

การได้รับศีลล้างบาป หมายถึง การร่วมเป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้า ได้เป็นบุคคลใหม่ที่มีชีวิตใหม่ และ โดยวิธีนี้แหละพระเจ้าไม่ได้ประทับอยู่ห่างไกลจากเรา “เราอยู่ในพระเจ้า และ พระเจ้าประทับในเรา” สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 กล่าวถ้อยคำนี้ ในพิธีเปิดการชุมนุมเพื่อประกาศคำสัญญาแห่ง

ศีลล้างบาปของสังฆมณฑลโรม ที่พระวิหารนักบุญยวงลาเตรัน เมื่อค่ำวันจันทร์ที่ 12 มิถุนายนที่ผ่านมา

ประเด็นหลักของการชุมนุมนี้คือ“ให้เราหันกลับมาพิจารณาความงดงามของศีลล้างบาปอีกสักครั้ง”  พระสันตะปาปากล่าวว่าพระเจ้าทรงทำให้เราได้รับชื่อว่าเป็นคริสตชน และด้วยการเป็นหนึ่งใน

องค์พระเจ้านี้ทำให้เราเข้าสู่ฐานะแห่งการเป็นพี่น้องกัน พระสันตะปาปากล่าวถึงการประกาศละทิ้งปีศาจในพิธีศีลล้างบาปว่า เป็นการยืนยันอย่างสง่าผ่าเผยว่าจะไม่ข้องเกี่ยวกับความชั่วใดๆ ของยุคนี้ ซึ่งหมายความว่าจะไม่ข้องเกี่ยวกับวัฒนธรรมใดๆ ที่ไม่ยอมให้ความสำคัญกับความจริงและไม่แสวงหาความถูกต้องบนศีลธรรม ซึ่งจะนำมาซึ่งความสับสนและหลงทาง พระสันตะปาปาเน้นให้ผู้ที่รับศีลล้างบาปกล้าที่จะปฏิเสธกระแสสังคมที่มุ่งเน้นการครอบครองทรัพย์สมบัติฝ่ายโลกและไม่ยอมรับการมีอยู่ของพระเจ้า พระองค์ยังให้คำอธิบายอีกว่าการรับศีลล้างบาปนั้นไม่ได้เป็นการกำจัดเสรีภาพแต่ถือเป็นพระพรแห่งความรู้และความสว่างที่จำเป็นสำหรับเราเพราะเรามั่นใจว่าเราจะได้รับการคุ้มครองจากพระเจ้า

ใส่ความเห็น

