สามเณรโปแลนด์ในประเทศสหรัฐอเมริกา

23 ส.ค.

แม้จะถือธงชาติประเทศสหรัฐอเมริกา แต่นี่คือกลุ่มชาวโปแลนด์ที่มีความสนใจในประเทศสหรัฐอเมริกา พวกเขามาร่วมในหมู่ชนทั่วไปที่เข้าเฝ้าสมเด็จพระสันตะปาปา ณ กรุงวาติกัน

บราเดอร์โทมัส สเตรบอนสกี  จากบ้านเณรนักบุญซีริลและเมโธดิอุส กล่าวว่า

“เรามาจากบ้านเณรใหญ่นักบุญซีริลและเมโธดิอุส ในเมืองคราคูฟ แต่แท้จริงแล้วเป็นวิทยาเขตของบ้านเณรใหญ่แห่งออร์ชาด เลค ในมลรัฐมิชิแกน  และเรามาพร้อมกันที่นี่ในวันนี้เพื่อสวดภาวนาโอกาสครบรอบ 1 ปี ที่สมเด็จพระสันตะปาปายอห์น ปอล ที่ สอง ได้รับการประกาศจากพระศาสนจักรให้เป็น “บุญราศี” สามเณรใหญ่เหล่านี้เป็นชาวโปแลนด์มาเรียนเพื่อเตรียมตัวบวชเป็นพระสงฆ์ในสังฆมณฑลต่างๆ ในประเทศสหรัฐอเมริกา”

บราเดอร์โทมัส สเตรบอนสกี  สามเณรจากบ้านเณรนักบุญซีริลและเมโธดิอุสกล่าวต่อไปว่า

“บ้านเณรของเราก่อตั้งโดยพระสงฆ์ชาวโปแลนด์ คือคุณพ่อดอมโบรสกี  ผู้อพยพมาอยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกาในศตวรรษที่ 19 เริ่มแรกเป็นบ้านเณรเตรียมพระสงฆ์จะทำงานกับชาวโปแลนด์ที่อพยพมายังประเทศสหรัฐอเมริกาในมลรัฐมิชิแกน บ้านเณรแห่งแรกตั้งอยู่ที่เมืองดีทรอยท์ มลรัฐมิชิแกน ต่อมาต้นศตวรรษที่ 20 ย้ายมายังออร์ชาด เลค และอยู่มาจนทุกวันนี้  จุดหมายของบ้านเณร  ก็เพื่อเตรียมผู้บวชเป็นพระสงฆ์สำหรับพระศาสนจักรในประเทศสหรัฐอเมริกา และนับแต่ปี ค.ศ.2007 บ้านเณรก็ได้แบ่งออกเป็นสองภาคอบรม

2 ปีแรก ศึกษาวิชาปรัชญาเป็นพื้นฐานที่เมืองคราคูฟ ประเทศโปแลนด์   หลังจาก 2 ปี เราย้ายไปยังประเทศสหรัฐอเมริกาศึกษาวิชาเทววิทยา  ระหว่างศึกษา เราจะเลือกสังฆมณฑลที่เราจะรับศีลบวชและเข้าทำงาน  ปีแรกที่ประเทศสหรัฐอเมริกา  จะมีการเดินทาง 3 ครั้ง ไปยังสังฆมณฑลต่างๆ เพื่อศึกษาดูว่าพระสงฆ์ที่นั่นทำงานอย่างไร  เราสามารถเลือกได้ 3 สังฆมณฑลที่เราต้องการจะไปทำงานอภิบาลเมื่อบวชเป็นพระสงฆ์แล้ว  3 ช่วงที่เดินทางได้แก่ ช่วงคริสต์มาส  เทศกาลวันขอบคุณพระเจ้า และเทศกาลปัสกา ผมเชื่อว่าเมื่อเราจบปีแรกที่สหรัฐอเมริกาแล้วเราก็สามารถเลือกสังฆมณฑลที่เราจะไปทำงานได้แล้ว  แต่ก็ยังไม่เด็ดขาด อาจมีความลังเล  ดังนั้นในช่วงฤดูร้อนแรกเรายังไปใช้ชีวิตวันหยุดพักร้อนในสังฆมณฑลที่เราเลือกนั้น”

“นักศึกษามองตัวเองว่าเป็นชิ้นส่วนเล็กๆ ในความเคลื่อนไหวมวลชนมหึมาของพระศาสนจักรที่เผชิญกับความท้าทายของโลกปัจจุบัน ” บราเดอร์โทมัส สเตรบอนสกีแห่งบ้านเณรนักบุญซีริลและเมโธดิอุสกล่าวต่อไปว่า “ผมคิดว่านี่เป็นบางสิ่งที่พระศาสนจักรในประเทศสหรัฐเอมริกาต้องการความช่วยเหลือ  เรามาที่นี่เพราะมีความต้องการพระสงฆ์หนุ่มอย่างมากในประเทศสหรัฐอเมริกา  และพวกเขาสามารถนำการประกาศพระวรสารครั้งใหม่มายังมลรัฐต่างๆ  เราหวังว่างานแพร่ธรรมของเรา สามเณรของเรา จะนำ สิ่งนั้นมา  ช่วยเผยแผ่การประกาศพระวรสารครั้งใหม่  นั่นก็คือ  การประกาศพระวาจาของพระเป็นเจ้านั่นเอง”.

ใส่ความเห็น

